INBOUND VÀ OUTBOUND MARKETING (PHÂN BIỆT & SO SÁNH)

Khi tôi nói chuyện với hầu hết các marketers về cách họ tạo ra khách hàng tiềm năng và cách lấp đầy phần đầu phễu marketing-sale của mình, hầu hết mọi người đều nói đến outbound marketing.

Tuy nhiên, trong thời đại 4.0 với internet phát triển như ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp/tổ chức sáng tạo và thành công đang thực sự áp dụng nghệ thuật inbound marketing.

Vậy, sự khác biệt giữa inbound marketing và outbound marketing là gì?

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu và phân biệt được giữa hai chiến lược, phương pháp làm marketing này.

Inbound Marketing và Outbound Marketing

Mục Lục

Phân Biệt Inbound Và Outbound Marketing

inbound marketing

Inbound marketing là một phương pháp làm marketing-tiếp thị dựa trên việc thu hút khách hàng bằng cách tạo ra những nội dung và trải nghiệm có giá trị và phù hợp với họ.

Phương pháp inbound giúp phát triển doanh nghiệp/tổ chức của bạn dựa trên việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khán giả và giúp đỡ họ đạt được mục tiêu của mình.

Bạn có thể hiểu Inbound marketing nghĩa là tiếp thị từ bên trong, tiếp thị hướng nội, hoặc tiếp thị thu hút.

Ngược lại, Outbound marketing nghĩa là gì?

outbound marketing la gi

Có thể hiểu, Outbound marketing là tiếp thị hướng ngoại, hay tiếp thị truyền thống, tiếp thị đẩy.

Tiếp thị hướng ngoại là một chiến lược dựa trên các phương pháp tiếp thị truyền thống nhằm tìm cách đẩy thông điệp marketing-bán hàng đến khách hàng tiềm năng (bất kể họ có muốn hay không).

Outbound marketing bao gồm các hoạt động như quảng cáo truyền hình, radio, banner, báo chí, triển lãm thương mại, chuỗi hội thảo, gọi điện chào hàng/telesales…

Nói chung, các cách làm này tốn kém và ROI thấp hơn khá nhiều so với Inbound marketing. Đồng thời, khả năng phân tích và đo lường hiệu suất các chiến dịch một cách chính xác là rất khó, nhất là những kênh truyền thống.

Từ các đợt gửi email hàng loạt cho đến tiếp thị chào hàng qua điện thoại, tôi gọi những phương pháp này là “outbound marketing” bởi vì các nhà tiếp thị, sales đang cố gắng đẩy thông điệp của họ đi xa và rộng rãi với hy vọng rằng nó sẽ gây được tiếng vang, thu hút khách hàng quan tâm đến mình.

Khá giống “với mò kim đáy bể”.

So Sánh Inbound Và Outbound Marketing

Inbound Marketing và Outbound Marketing

Một cách so sánh dễ hiểu nhất, bạn hãy hình dung Inbound marketing là THỎI NAM CHÂM giúp bạn HÚT đối tượng khán giả về phía mình; trong khi đó, chiều ngược lại, Outbound marketing là CÁI LOA ĐÀI để bạn ĐẨY thông điệp của mình đến với họ.

Thực hiện chiến lược Inbound marketing là bạn xây dựng các nội dung liên quan, áp dụng các chiến thuật truyền thông xã hội nhằm truyền bá nhận thức về thương hiệu để mọi người tìm hiểu về bạn.

Tiếp theo, họ có thể truy cập website của bạn để tìm hiểu thêm thông tin, thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn và có khả năng trở thành khách hàng của bạn.

Trong khi, một số chiến lược Outbound marketing tốn nhiều thời gian, công sức, ngân sách để chạy nhưng có thể không mang lại khách hàng tiềm năng.

Chiến lược Inbound marketing lại khác, nó cho phép bạn thu hút đối tượng tiềm năng là những người có mối quan tâm đến dịch vụ/sản phẩm mà bạn cung cấp, và họ có đủ điều kiện để trở thành khách hàng tiềm năng, người mua hàng của bạn.

Nói chung, Inbound marketing mang lại nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng, khách hàng của bạn hơn Outbound marketing; đồng thời tạo ra sự tương tác gắn kết hơn giữa hai phía.

Xu Thế Marketing Sẽ Thế Nào?

Tôi thấy rằng các phương pháp, kỹ thuật tiếp thị hướng ngoại/outbound marketing ngày càng kém hiệu quả hơn theo thời gian vì hai lý do chính:

1. Không ai muốn bị làm phiền

Thứ nhất, chúng ta ngày nay đang phải đối mặt với ít nhất 2K gián đoạn tiếp thị bên ngoài mỗi ngày và đang tìm ra ngày càng nhiều cách sáng tạo hơn để chặn bớt chúng, bao gồm tiện ích/app chặn quảng cáo, ID call, bộ lọc thư rác email, v.v.

2. Sự thay đổi hành vi, thói quen tiêu dùng

Thứ hai, việc học một điều gì đó mới mẻ hoặc mua sắm trực tuyến-thương mại điện tử thông qua các nền tảng trực tuyến ngày nay cực kỳ dễ dàng, thuận tiện và chi phí thấp hơn nhiều so với việc tham dự hội thảo ở một trung tâm hội nghị hay đi mua sắm ở một cửa hàng đâu đó.

đàn hổ đi săn mồi

Hình tượng thú vị về xu thế giữa 2 chiến lược inbound và outbound marketing mà tôi có thể nghĩ ra để nói với các bạn là các nhà tiếp thị truyền thống đang tìm cách thu hút sự quan tâm từ những khách hàng tiềm năng giống như những đàn sư tử săn hươu nai trong rừng.

Những đàn hươu nai đông đúc từng sống trong rừng vào những năm 80 và 90 của thế kỷ trước nhưng ngày nay chúng đã không còn ở đó nữa.

Hầu hết đều đã di cư đến những vùng đất mới phì nhiêu, màu mỡ hơn như những vùng đồng cỏ trên thảo nguyên xanh tươi – trong bối cảnh của chúng ta là Internet.

Vì vậy, thay vì tiếp tục đi săn trong rừng như thời đại trước, tôi khuyên bạn nên dịch chuyển công việc của mình lên thảo nguyên Internet màu mỡ để thích ứng với sự thay đổi về thói quen và hành vi của khách hàng trong thời đại số.

Chuyển Đổi Cách Làm Từ Outbound Sang Inbound Marketing

Thay vì thực hiện outbound marketing/tiếp thị hướng ngoại tới số đông những người đang cố gắng ngăn cản bạn, thờ ơ với thông điệp của bạn, tôi ủng hộ inbound marketing/tiếp thị hướng nội, nơi bạn giúp những người có sẵn mối quan tâm đến ngành/sản phẩm/dịch vụ của bạn thấy được bản thân.

Để làm được điều này, bạn cần xây dựng website của mình như một Trung tâm (Hub) trong ngành/lĩnh vực của bạn.

Một website có khả năng thu hút khách truy cập tự nhiên (organic traffic) thông qua các công cụ tìm kiếm, viết blog, hay các mạng xã hội.

Tôi thấy rằng hầu hết các nhà tiếp thị marketers dành khoảng 90% nguồn lực của họ cho outbound marketing/tiếp thị hướng ngoại, chỉ khoảng 10% cho inbound marketing/tiếp thị hướng nội.

Hãy cố gắng đảo ngược tỷ lệ đó khi đặt vào tầm nhìn dài hạn và đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu.

Để làm điều đó, bạn hãy phát triển một chiến lược inbound marketing thống nhất, theo mô hình 3 bước tổng quát là:

  1. Attract (Thu hút/hấp dẫn)
  2. Engage (Tương tác/gắn kết)
  3. Delight (Làm hài lòng/thích thú)
chiến lược inbound marketing

Để thu hút khán giả của bạn, hãy phát triển một chiến lược nội dung mạnh mẽ và target đến đối tượng mục tiêu mà bạn hướng tới.

Bạn sẽ muốn có nội dung cho mọi giai đoạn trong phễu tiếp thị/marketing funnel của mình.

Đối với người tiêu dùng/khán giả trong giai đoạn nhận thức, phương tiện truyền thông xã hội/social media và quảng cáo/ads sẽ có tác dụng rất tốt trong việc giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của bạn đến với họ.

Viết blog/Blogging có tác dụng định vị bạn/brand của bạn như là một nguồn thông tin đáng tin cậy và uy tín cao trong ngành/lĩnh vực của bạn; đồng thời cho phép đối tượng mục tiêu tìm thấy bạn thông qua công cụ tìm kiếm hoặc các đề xuất có liên quan.

Trong quá trình này, điều quan trọng là phải phát triển chiến lược SEO hiệu quả để website của bạn có thể xuất hiện ở vị trí cao trên bảng tổng sắp SERP khi người dùng tìm kiếm.

Khi khách truy cập/visitors trở thành khách hàng tiềm năng/leads, bạn có thể nuôi dưỡng họ thông qua Zalo, email marketing, chatbot, hoặc các quy trình làm việc tự động CRM.

Trong giai đoạn Làm hài lòng/Delight, mục tiêu của bạn là đảm bảo khán giả có thể dễ dàng kết nối với nhóm sales và dịch vụ của bạn; đồng thời đảm bảo giải quyết các vấn đề của họ một cách nhanh chóng.

Inbound marketing/Tiếp thị thu hút cho chúng ta khả năng và cơ hội tiếp cận, gặp gỡ khán giả của mình ở đúng nơi họ đang ở!

Kết Lại

nhâm nhi ly cafe

Không có gì là hoàn hảo, bất cứ một chiến lược hay phương pháp làm marketing nào cũng có ưu và nhược của nó, quan trọng là ở sự vận dụng sao cho phù hợp và hiệu quả để đạt được mục tiêu của mình.

Chúng ta cần liên tục tìm hiểu, học hỏi và rút kinh nghiệm từ công việc thực tế của mình để tận dụng những điểm mạnh và hạn chế những nhược điểm của mỗi phương pháp. Lý tưởng là tìm ra công thức kết hợp hoàn hảo giữa inbound và outbound marketing.

Outbound marketing thường phù hợp với các kênh ở giai đoạn đầu trong hành trình tìm hiểu của khách hàng, dễ làm hơn với các sản phẩm đại chúng có giá trị thấp, vòng đời ngắn.

Còn Inbound marketing thì ngược lại, phù hợp hơn với các sản phẩm/dịch vụ cao cấp, giá trị cao, có hành trình mua hàng dài.

Nếu chọn đúng hướng, phù hợp với công việc hoặc ngành nghề kinh doanh của mình; đồng thời không ngững nỗ lực, chắc chắn bạn sẽ thấy các hoạt động tiếp thị của mình ngày càng tiến lên, hiệu quả hơn, nhận về nhiều kết quả tích cực, giúp thúc đẩy thương hiệu/doanh nghiệp của bạn phát triển.

Nguồn tham khảo: hubspot.com

Bình An Digi
Bình An Digi
Tôi yêu mến bóng đá đẹp cùng những tiền vệ tài hoa, họ dẫn dắt trận đấu, kiến thiết lối chơi, cuốn hút khán giả bằng thứ bóng đá đậm chất nghệ sỹ. Và tôi thích phong cách marketing như thế.
Share cho bạn bè!
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Có thể bạn quan tâm: