INBOUND MARKETING LÀ GÌ (NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT)
Inbound marketing là một chiến lược truyền thông tiếp thị nhằm thu hút và giữ chân khách hàng/đối tác của bạn bằng cách tạo ra những nội dung có giá trị và trải nghiệm phù hợp với họ.
Phương pháp inbound/hướng nội là một phương pháp giúp phát triển doanh nghiệp/tổ chức của bạn dựa trên việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với mọi người và giúp họ đạt được mục tiêu của mình. Đây là một phương pháp làm việc có hiệu quả cao và giàu tính nhân văn.
Mục Lục
Inbound Marketing Là Gì?
Inbound marketing là một phương pháp làm marketing-tiếp thị dựa trên việc thu hút khách hàng bằng cách tạo ra những nội dung và trải nghiệm có giá trị và phù hợp với họ.
Trong khi outbound marketing làm gián đoạn đối tượng khán giả của bạn bằng những nội dung, thông điệp mà họ không phải lúc nào cũng muốn, cũng cần, thì với inbound marketing sẽ giúp hình thành các kết nối giữa bạn và khách hàng, giúp họ tìm thấy những gì mình đang tìm kiếm và giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.
Vậy trong tiếng Việt, inbound marketing nghĩ là gì?
Cắt Nghĩa Inbound Trong Tiếng Việt
Bạn có thể hiểu và cắt nghĩa inbound marketing là: tiếp thị từ bên trong, tiếp thị hướng nội, hoặc tiếp thị thu hút.
Để hình dung dễ hơn, bạn hãy tưởng tượng phương pháp inbound marketing giống như THỎI NAM CHÂM ấy, nó hút khách hàng về phía bạn!
Còn outbound marketing thì sao?
Bạn có thể hiểu outbound marketing là phương pháp tiếp thị truyền thống, có thể cắt nghĩa tiếng Việt là: tiếp thị bên ngoài, tiếp thị hướng ngoại.
Nếu inbound marketing là THỎI NAM CHÂM giúp bạn HÚT đối tượng khán giả về với mình thì outbound marketing là CÁI LOA ĐÀI để bạn ĐẨY thông điệp của mình cho họ, và tất nhiên là kệ họ có muốn hay không cũng phải nhận.
>> Xem thêm: So sánh inbound marketing và outbound marketing
Khái Quát Về Phương Pháp Inbound (Inbound Methodology)
Phương pháp inbound là phương pháp phát triển tổ chức, doanh nghiệp của bạn bằng cách xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa, lâu dài với người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng và khách hàng của bên bạn.
Đó là về việc đánh giá và trao quyền cho những người này để giúp họ đạt được mục tiêu của mình ở bất kỳ giai đoạn nào trong hành trình tìm hiểu và mua hàng của họ, những điểm chạm giữa họ với bạn.
Tại sao? Bởi vì khi khách hàng của bạn thành công, bạn cũng sẽ thành công.
Phương pháp inbound được khởi xướng và phát triển bởi HubSpot. Nó rất sâu sắc, có cách tiếp cận nhân văn và tư duy “cho đi để nhận lại” – nằm trong mối quan hệ nhân-quả như trong truyền thống Á Đông của người Việt chúng ta.
Vậy phương pháp inbound được áp dụng như thế nào?
Có 3 cách tổng quát tương ứng với mỗi giai đoạn trong hành trình của người mua:
1. Attract (Thu hút/hấp dẫn)
Thu hút, hấp dẫn đúng người bằng nội dung liên quan và các cuộc trò chuyện có giá trị giúp bạn trở thành cố vấn đáng tin cậy mà họ muốn tương tác, kết nối.
2. Engage (Tương tác/gắn kết)
Trình bày thông tin chuyên sâu và đưa ra giải pháp phù hợp với nỗi niềm/vấn đề; đồng thời target đúng mục tiêu của khán giả để tạo ra lý do và động lực giúp nâng cao khả năng mua hàng cho bạn nhiều hơn.
3. Delight (Làm hài lòng/thích thú)
Cung cấp sự giúp đỡ tận tình, hỗ trợ đúng lúc khách hàng cần, và trao quyền cho khách hàng của bạn để họ đạt được thành công khi mua hàng, giúp họ cảm thấy thoải mái, vui vẻ về quyết định của mình.
Khi khách hàng có được mục đích và chia sẻ thành công đó với những người khác trong vòng tròn ảnh hưởng của họ, điều đó sẽ thu hút những khách hàng tiềm năng mới đến với tổ chức của bạn một cách tự nhiên với uy tín cao; từ đó tạo ra một vòng lặp tự duy trì.
Đây là cách doanh nghiệp/tổ chức của bạn xây dựng động lực và cũng chính là lý do tại sao phương pháp inbound đóng vai trò nền tảng vững chắc cho bánh đà của bạn luôn quay!
Mô Hình Flywheel/Bánh Đà Là Gì?
Hãy cùng tìm hiểu về cách thức xây dựng, nguyên lý vận hành hệ thống theo phương pháp tư duy Inbound Hướng Nội – MÔ HÌNH FLYWHEEL-BÁNH ĐÀ.
Bánh đà là một mô hình kinh doanh được HubSpot phát triển và áp dụng để minh họa cho động lực mà công ty/tổ chức của bạn có thể đạt được bằng cách ưu tiên và mang lại những trải nghiệm đặc biệt và phù hợp cho mỗi khách hàng.
Bạn có thể quay và tạo đà cho bánh đà của mình bằng cách đầu tư vào các chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng —lực đẩy/động lực cho bánh đà của bạn.
Ngược lại, bất cứ thứ gì làm chậm bánh đà của bạn đều là ma sát/lực cản.
Thông thường, các nguồn ma sát/lực cản lớn nhất đối với khách hàng của bạn đến từ sự chuyển giao giữa các nhóm trong tổ chức của bạn, vì vậy sự hợp tác và gắn kết giữa các nhóm là chìa khóa để giữ cho bánh đà của bạn quay.
Khi quay bánh đà của bạn dựa trên phương pháp inbound, các bộ phận/chức năng tiếp thị, bán hàng và dịch vụ cskh của bạn có thể bổ sung lực đẩy và loại bỏ lực cản trong suốt các giai đoạn thu hút, tương tác và làm hài lòng.
Để bánh đà quay trơ tru – hệ thống vận hàng tốt thì tất cả các chức năng trong tổ chức của bạn đều cần có trách nhiệm để loại bỏ ma sát/sự cản trở khỏi bánh đà của bạn.
Ví dụ: ở giai đoạn thu hút, hoạt động tiếp thị có thể sẽ đóng vai trò lớn nhất bằng cách làm những việc như xây dựng website, viết blog, tiếp thị sự kiện, chạy quảng cáo…
Trong khi nhóm bán hàng của bạn cũng có thể tăng thêm lực đẩy bằng cách tham gia bán hàng trên mạng xã hội và nhóm dịch vụ khách hàng của bạn có thể đẩy thêm động lực bằng cách giúp khách hàng hiện tại có thể giới thiệu sản phẩm của bạn đến vòng tròn ảnh hưởng của họ nhiều hơn, dễ dàng hơn.
Sau khi bạn có đủ lượng khách hàng, đã tương tác sâu và làm hài lòng họ, họ có thể tiếp tục quay bánh đà giúp cho bạn bằng cách quảng bá tổ chức của bạn và từ đó mang khách hàng mới đến với bạn – một quá trình truyền miệng giúp lan tỏa uy tín và giá trị của bạn.
Theo thời gian, flywheel-bánh đà của bạn có đủ động lực, đủ quán tính giúp nó quay liên tục. Kết quả là giúp tổ chức của bạn tăng trưởng và phát triển mà không cần liên tục đầu tư để thu được khách hàng.
Bạn có thể hình dung nó giống như hiệu ứng QUẢ CẦU TUYẾT – càng lăn càng lớn!
Bạn đã hiểu về tư duy phương pháp inbound và mô hình bánh đà flywheel, vậy áp dụng chúng vào hoạt động marketing tiếp thị như thế nào?
Hãy tham khảo một số chiến lược inbound marketing sau:
Chiến Lược Inbound Marketing
Những chiến lược này sẽ giúp bạn tiếp thị hiệu quả tới đối tượng mục tiêu của mình theo cách inbound hướng nội.
Dưới đây, bạn sẽ thấy có các chiến lược cụ thể cho từng phương pháp inbound để thu hút, tương tác và làm hài lòng người tiêu dùng, giữ cho bánh đà của bạn quay và giúp doanh nghiệp của bạn phát triển tốt hơn.
1. Attracting strategies (Chiến lược thu hút hữu cơ)
Các chiến lược inbound marketing thu hút đối tượng mục tiêu và tính cách người mua của bạn được gắn với việc sáng tạo và phát triển nội dung.
Để tiếp cận đối tượng của bạn, hãy bắt đầu bằng cách tạo và xuất bản nội dung phù hợp và hữu ích với họ, chẳng hạn như xây dựng nội dung website, viết blog, trên các phương tiện truyền thông xã hội social media…
Nội dung có thể là hướng dẫn sử dụng sản phẩm của bạn, cách giải pháp của bạn có thể giải quyết những thách thức của khán giả, lời chứng thực của khách hàng và thông tin chi tiết về các chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá.
Để thu hút khán giả của bạn ở cấp độ sâu hơn thông qua inbound marketing, hãy tối ưu hóa tất cả nội dung này bằng chiến lược SEO mà trọng tâm là website của bạn.
Chiến lược SEO yêu cầu bạn nhắm mục tiêu các từ khóa và cụm từ có chủ đề cụ thể, liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, những thách thức mà bạn giải quyết cho khách hàng và cách bạn giúp đỡ ai đó trong cộng đồng đối tượng mục tiêu của bạn…
Điều này sẽ giúp nội dung và thông tin của bạn xuất hiện tự nhiên organic trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cho những người đang tìm kiếm những thông tin này — họ chính là đối tượng mục tiêu hay khách hàng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
Bản chất là một quá trình để đưa đúng nội dung đến đúng người cần!
2. Engaging strategies (Chiến lược tương tác gắn kết)
Khi sử dụng các chiến lược inbound để tương tác với đối tượng khán giả, hãy đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp và giao dịch với khách hàng tiềm năng và khách hàng theo cách khiến họ muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với bạn.
Đê áp dụng các chiến lược tương tác theo chiều sâu này, bạn hãy cung cấp thông tin về giá trị mà doanh nghiệp/sản phẩm của bạn sẽ cung cấp cho họ.
Các chiến lược tương tác cụ thể có thể bao gồm cách bạn xử lý và quản lý các cuộc gọi tư vấn bán hàng hướng nội của mình. Tập trung vào cách bộ phận cskh tiếp nhận và xử lý các cuộc gọi, tin nhắn từ những người quan tâm và khách hàng tiềm năng của bạn.
Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn luôn bán giải pháp hơn là bán sản phẩm!
Điều này sẽ đảm bảo tất cả các giao dịch kết thúc bằng thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp của bạn — nghĩa là bạn đang cung cấp đúng giá trị cho đúng người.
3. Delighting strategies (Chiến lược làm hài lòng khách hàng)
Các chiến lược inbound làm hài lòng đảm bảo khách hàng của bạn vui vẻ, mãn nguyện và được hỗ trợ lâu dài sau khi họ mua hàng.
Những chiến lược này liên quan đến việc các thành viên trong nhóm của bạn trở thành cố vấn và chuyên gia hỗ trợ khách hàng tại bất kỳ thời điểm nào mà họ cần.
Kết hợp các bài khảo sát và chatbot chu đáo, đúng lúc để trợ giúp, hỗ trợ và yêu cầu phản hồi từ khách hàng là một cách tuyệt vời để làm hài lòng họ.
Sử dụng hệ thống email tự động, livechat, chatbot hoặc khảo sát phù hợp tại các thời điểm cụ thể trong suốt hành trình của khách hàng để đảm bảo chúng mang lại ý nghĩa và giá trị cho cả khách hàng và công việc của bạn.
VD: một cuộc khảo sát về mức độ hài lòng có thể được gửi đi sáu tháng sau khi khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để nhận phản hồi và xem xét các ý tưởng để cải thiện.
Ngoài ra, social media listening – lắng nghe trên mạng xã hội là một chiến lược quan trọng khác để làm hài lòng khách hàng.
Những người theo dõi trên mạng xã hội có thể sử dụng một trong các tài khoản của bạn để cung cấp phản hồi, đặt câu hỏi hoặc chia sẻ trải nghiệm của họ với các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Phản hồi những tương tác này bằng thông tin hữu ích để giúp đỡ, hỗ trợ và khuyến khích người theo dõi — điều này cho thấy bạn đang lắng nghe, quan tâm và tôn trọng ý kiến của họ.
Cuối cùng, dấu hiệu của một chiến lược inbound tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng là trợ giúp và hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống, cho dù doanh nghiệp của bạn có nhận được bất kỳ giá trị nào từ nó hay không.
Hãy ghi nhớ rằng, một khách hàng hài lòng sẽ trở thành người ủng hộ và quảng bá thương hiệu của bạn, vì vậy hãy xử lý cẩn thận và chu đáo tất cả các tương tác, cả lớn và nhỏ. Việc này đòi hỏi sự kiên trì và tư duy đầu tư đường dài vào các mối quan hệ.
Cách Triển Khai Hệ Thống Inbound Marketing
Để triển khai công việc marketing theo phương pháp inbound/hướng nội, bạn cần áp dụng nhiều kênh khác nhau, kết hợp cả online và offline, trong đó lấy digital marketing làm trọng tâm.
Dưới đây là hướng dẫn tổng quan về cách triển khai hệ thống inbound marketing theo các giai đoạn trong mô hình bánh đà:
1. Giai đoạn thu hút “hữu cơ”
Trong giai đoạn thu hút, bạn thu hút khách truy cập bằng nội dung hữu ích và loại bỏ các rào cản khi họ tìm hiểu về công ty của bạn.
Điều quan trọng là thu hút sự chú ý của mọi người chứ không phải ép buộc họ.
Các kênh marketing bạn nên triển khai trong giai đoạn thu hút, ví dụ như:
- Xây dựng website, viết blog;
- Tập trung làm SEO;
- Phát triển nội dung mạng xã hội;
- Chạy quảng cáo tìm kiếm như Google ads;
- Chạy quảng cáo target đối tượng…
Note:
Hãy tập trung đầu tư vào giai đoạn thu hút này, nếu mục tiêu của bạn là tạo ra lưu lượng truy cập chất lượng cao và khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp/tổ chức của bạn.
2. Giai đoạn tương tác “đính ước”
Trong giai đoạn tương tác, bạn giúp khách hàng tìm hiểu và mua sắm từ bạn một cách thuận tiện bằng cách cho phép khách hàng tiềm năng, người mua tương tác với bạn trên các mốc thời gian và kênh ưa thích của họ.
Tập trung vào việc mở rộng các mối quan hệ với khách hàng-đối tác, đừng chỉ chăm chăm chốt deal.
Các kênh marketing bạn nên triển khai trong giai đoạn tương tác, ví dụ như:
- Tối ưu trải nghiệm trên website;
- Gửi email cá nhân hóa;
- Làm phân khúc khách hàng;
- Áp dụng marketing automation;
- Nuôi dưỡng leads;
- Mở giao tiếp đa kênh…
Note:
Hãy tập trung vào giai đoạn tương tác nếu bạn đang tìm cách chuyển đổi nhiều đối tượng triển vọng và khách hàng tiềm năng hơn, hoặc bạn đang cố gắng giảm chi phí để có được khách hàng mới.
3. Giai đoạn làm hài lòng
Trong giai đoạn làm hài lòng, bạn cần tích cực giúp đỡ, hỗ trợ và trao quyền cho khách hàng của mình để họ đạt được mục tiêu mong muốn.
Tập trung vào việc tạo các tin đồn, câu chuyện tích cực xung quanh thương hiệu của bạn để gây tiếng vang giúp thúc đẩy, khuếch đại tên tuổi của bạn lan rộng ra.
Các kênh viral marketing tốt nhất bạn nên triển khai trong giai đoạn này có thể là:
- Social media platforms;
- Đánh giá, nhận xét;
- Truyền miệng;
- Chạy các chương trình khách hàng thân thiết;
- Khuyến khích khán giả tạo nội dung…
Note:
Hãy chú trọng vào giai đoạn làm hài lòng, nếu bạn đang tìm cách cải thiện khả năng giữ chân khách hàng của mình, gia tăng giá trị lâu dài và lượt giới thiệu của họ cho thương hiệu/sản phẩm của bạn.
Key Point:
Binh pháp có câu: “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Vì vậy, bạn cần phải hiểu rõ khách hàng/đối tác của mình và nắm được hành trình, thói quen của họ trong lòng bàn tay. Có như thế thì bạn mới làm inbound marketing được tốt.
Ưu Điểm Của Inbound Marketing
Dựa trên những kiến thức tôi chia sẻ ở trên, chắc chắn các bạn đã nhận ra những lợi thế, ưu điểm của phương pháp inbound marketing – tiếp thị từ bên trong, đó là:
- Giúp bạn thấu hiểu đối tượng khách hàng, gây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ;
- Giúp xây dựng uy tín thương hiệu, phát triển doanh nghiệp của bạn bền vững;
- Cách tiếp cận có chọn lọc, hướng mục tiêu rõ ràng, target cụ thể giúp bạn sử dụng ngân sách hiệu quả;
- Không quảng cáo tràn lan, phung phí ngân sách marketing quảng cáo vào những việc vô bổ;
- Tạo ra một hệ thống, quy trình làm việc chuyên nghiệp, bài bản và gắn kết trong tổ chức của bạn.
- Phù hợp với xu thế phát triển của thời đại số khi mọi người dành phần lớn thời gian online;
- Áp dụng được những tiến bộ của công nghệ giúp tối ưu hiệu quả công việc;
- Có thể thử nghiệm, thống kê, đo lường, phân tích và đánh giá kết quả một cách thuận lợi và chính xác.
Thách Thức Của Inbound Marketing
Bên cạnh những ưu thế của phương pháp inbound, thực tế việc triển khai áp dụng phương pháp marketing này vào doanh nghiệp/tổ chức của bạn không hề dễ dàng, có nhiều thách thức đặt ra:
- Đây là một phương pháp marketing có chiều sâu, cần rất nhiều sự hiểu biết – kỹ năng – kinh nghiệm để triển khai;
- Bên cạnh đội ngũ chất lượng cao, bạn bắt buộc phải có tầm nhìn đủ xa + nguồn lực đủ lớn;
- Khó khăn trong việc xây dựng một hệ thống đa kênh phức tạp, cần phải sử dụng nhiều công cụ, ứng dụng khác nhau;
- Phải thích ứng, cập nhật liên tục với sự thay đổi chóng mặt của công nghệ;
- Trong giai đoạn ban đầu, để thúc đẩy bánh đà của bạn quay nhanh hơn, bạn cần đầu tư cho quảng cáo;
- Nếu bạn muốn nhìn thấy thành công ngay và luôn, có lẽ inbound marketing không phù hợp.
Kết Lại
Một cách khách quan, bất cứ một phương pháp, một tư duy nào cũng có ưu và nhược điểm của nó, inbound marketing cũng vậy.
Khi bạn biết khai thác những điểm mạnh và vận dụng một cách phù hợp vào điều kiện của mình thì chắc chắn inbound marketing sẽ mang lại thành công bền lâu cho bạn.
Vậy inbound marketing thích hợp với ai?
Nếu bạn có nhiều tiền, ngân sách bất tận và đặc biệt là “đánh ngắn” hoặc kinh doanh những mặt hàng đại chúng thì tội gì phải đau đầu làm inbound làm chi?
Nhưng nếu bạn có 3T (tâm – tầm – tiền), thích gây dựng thương hiệu, hay gu bán hàng cao cấp “sang – xịn – mịn” thì inbound marketing là dành cho bạn!
Để tách bạch giữa inbound và outbound thực tế là rất khó trên các nền tảng số, cách tiếp cận phù hợp chính là kết hợp và vận dụng linh hoạt hai phương pháp theo từng thời điểm, từng điều kiện, quan trọng là đạt được là mục tiêu nào đó mà bạn đặt ra và hài hòa lợi ích tất cả các bên.
Cá nhân tôi khuyên các bạn nên tìm hiểu và áp dụng phương pháp inbound marketing càng nhiều càng tốt!
Nguồn tham khảo: hubspot.com
- Bình An Digi
- 23/03/2023
Inbound và outbound marketing là hai chiến lược tiếp thị phổ biến, phân biệt, so sánh và tìm hiểu kỹ càng để nắm được xu thế phát triển, cách làm phù hợp nhằm đem lại kết quả tốt cho công việc của bạn.
Inbound marketing là một chiến lược truyền thông tiếp thị nhằm thu hút và giữ chân khách hàng/đối tác của bạn bằng cách tạo ra những nội dung có giá trị và trải nghiệm phù hợp với họ.
Khóa học fundamentals of digital marketing trang bị cho bạn các nguyên tắc cơ bản của tiếp thị kỹ thuật số. Đây là một khóa học nền tảng về digital marketing, cực kỳ hữu ích và được cung cấp miễn phí bởi Google.